ข้อได้เปรียบของการเรียนสายอาชีพ

 หลักสูตรการศึกษาสายอาชีพมุ่งเน้นให้นักศึกษาที่เรียนจบได้มีความรู้ความสามารถในสายงานเฉพาะทางโดยแบ่งเป็นหลักสูตรหลัก ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ซึ่งเป็นความรู้ในระดับพื้นฐานสำหรับการประกอบอาชีพนั้น ๆ และ ประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) เน้นความรู้เฉพาะทางและความชำนาญที่สูงกว่าในระดับ ปวช. ซึ่งสามารถไปศึกษาต่อสายสามัญในระดับปริญญาตรี ในบางสาขาวิชา เช่น สาขาบัญชี สาขาการโรงแรม สาขาวิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น

ข้อดีของการเรียนจบสายอาชีพ คือ แม้ว่าเราจะไม่ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี แต่เราก็สามารถเริ่มประกอบอาชีพได้เลย นั่นจึงทำให้เราสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เริ่มงานได้เร็วขึ้น เริ่มเก็บประสบการณ์ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งสายงานที่คนจบสายอาชีพสามารถทำได้ ได้แก่



1. อุตสาหกรรม

สาขาเครื่องกล ยานยนต์ ช่างซ่อมบำรุง ช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โทรคมนาคม งานก่อสร้าง โยธา สถาปัตยกรรม เครื่องเรือน ตกแต่งภายใน และสาขางานพิมพ์

โดยสาขานี้สามารถต่อยอดด้วยการศึกษาต่อระดับปริญญาในสาขา วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรม หรือสาขาที่เกี่ยวข้องได้

2. พาณิชยกรรม และบริหารธุรกิจ

สาขาการบัญชี การขาย การตลาด เลขานุการ งานธุรการ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ค้าปลีก งานประชาสัมพันธ์ สาขาภาษาต่างประเทศ

สามารถศึกษาต่อระดับปริญญาในสาขาการบัญชี สาขาบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ หรือสาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้

3. ศิลปกรรม

สาขาวิจิตรศิลป์ งานออกแบบ งานศิลปหัตถกรรม อุตสาหกรรมเครื่องหนัง งานปั้น งานประติมากรรม เทคโนโลยีการถ่ายภาพ เครื่องประดับและอัญมณี งานเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ คอมพิวเตอร์กราฟิก แอนิเมชัน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดนตรี และเทคโนโลยีนิเทศศิลป์ เป็นต้น

4. คหกรรม และสิ่งทอ

สาขาผลิตและตกแต่งสิ่งทอต่าง ๆ ออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้า อุตสาหกรรมเสื้อผ้า สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ การแปรรูปอาหาร ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารต่าง ๆ งานคหกรรมเพื่อการโรงแรม งานเสริมสวยและเครื่องสำอาง เป็นต้น

5. เกษตรกรรม และการประมง

สาขางานเกี่ยวกับการเกษตรต่าง ๆ  สาขาพืชศาสตร์ สัตวศาสตร์ อุตสาหกรรมการเกษตร การประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การแปรรูปสัตว์น้ำ การประมงทะเล

6. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และ การโรงแรม

งานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ งานดูแลนักท่องเที่ยวมัคคุเทศก์ การโรงแรม งานบริหารเกี่ยวข้องกับโรงแรม ที่พักโฮมสเตย์

แม้ว่าใน 1-2 ปีนี้ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจะซบเซาลงไปเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 แต่พื้นฐานทางภาษาของผู้ที่เรียนจบด้านนี้ก็ยังสามารถนำไปปรับใช้ได้ในอีกหลากหลายอาชีพ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการประชาสัมพันธ์ได้ เช่น งานแปล งานเอกสาร งานล่าม เป็นต้น จึงทำให้คนที่เรียนจบสาขานี้ยังมีตลาดงานรองรับอยู่บ้าง ไม่ถึงกับถึงทางตันเสียทีเดียว

7. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาเทคโนโลยีระบบเสียง งานไอที โปรแกรมเมอร์ คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ งานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมไอทีต่าง ๆ คอมพิวเตอร์เกม และงานสายแอนิเมชัน


8. ด้านการขนส่ง และโลจิสติกส์

งานด้านการขนส่งแบ่งออกเป็นหลายระดับ ตามความถนัดและความสนใจ โดยสามารถทำได้ตั้งแต่ตำแหน่งพนักงานขับรถ พนักงานประจำคลังสินค้า (วุฒิมัธยมปลาย) พนักงานศูนย์กระจายสินค้า (ขั้นต่ำคือวุฒิ ปวส. ไม่จำกัดสาขา) ไปจนถึงระดับหัวหน้าศูนย์กระจายสินค้า (วุฒิ ปวส. หรือสูงกว่า) รวมไปถึงงานในตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ช่างเทคนิค เจ้าหน้าที่ควบคุมการส่งออก งานธุรการขนส่ง เป็นต้น


จะเห็นได้ว่า หลายบริษัทเปิดรับพนักงานวุฒิ ปวช. และ ปวส. จากหลากหลายสาขา ไม่จำกัดเฉพาะสาขาใดสาขาหนึ่ง จึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่เรียนจบสายอาชีพสามารถหางานได้ง่ายขึ้น สามารถเปลี่ยนสายงานไปทำงานที่สนใจจริง ๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องข้อจำกัดของวุฒิการศึกษา


การเรียนสายอาชีพนั้นไม่ได้หางานยากอย่างที่คิด แถมยังมีข้อได้เปรียบหลายอย่างที่ช่วยส่งเสริมทำให้คนเรียนจบสายอาชีพสามารถ หางาน ได้ง่ายขึ้น มีตลาดงานรองรับมากขึ้น มองเห็นเส้นทางการทำงานในอนาคตของตนเองได้ชัดเจน เพื่อที่ตัวเราจะสามารถวางแผนการทำงานได้ตรงกับความสนใจของเรามากที่สุด